เด็กในครรภ์ ตัวโตมากๆ ดีจริงหรือ ?

เด็กในครรภ์

เวลาไปฝากครรภ์ หรือไปพบแพทย์ในช่วงการตั้งครรภ์ หรือแม้กระทั่งอ่านพบตามเว็บบอร์ดต่างๆ เรื่องหนึ่งที่คุณแม่แต่ละคนนิยมนำมาสนทนากันก็คือ เรื่องขนาดของลูกน้อยในครรภ์ ที่จะมีความเป็นกังวลกันมากหากพบว่าขนาดของท้องเล็ก หรือหากตรวจด้วยเครื่องอัลตร้าซาวด์แล้วพบว่าลูกมีน้ำหนักน้อยกว่าคนอื่น ก็จะทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ส่วนคนที่มีท้องขนาดใหญ่ มี เด็กในครรภ์ ตัวโต ก็มักจะพบว่ามีความยินดีกันเป็นพิเศษ เพราะเข้าใจว่าการที่ทารกยิ่งตัวโต มีน้ำหนักแรกคลอดมากๆ เป็นเรื่องดี เป็นทารกที่สมบูรณ์และแข็งแรงมากกว่าคนอื่นๆ

เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ !?

มันเป็นความจริงที่ว่าทารกที่มีขนาดเล็กย่อมมีความสมบูรณ์แข็งแรงน้อยกว่าทารกที่มีขนาดและน้ำหนักมากกว่า แต่… นั่นก็ต้องดูว่าทารกนั้นเล็กกว่าเกณฑ์ที่ต้องเป็นกังวลหรือไม่ การที่ทารกตัวเล็ก อาจเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ใช่เกิดจากความผิดปกติ หรือความไม่สมบูรณ์ของทารกอย่างเดียว และยิ่งหากนำไปเทียบกับทารกในครรภ์ของคนอื่นที่ตัวโตกว่า ก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะทารกที่ตัวโตมากๆ จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องดี !

ความเสี่ยงของการที่มีทารกตัวโตมากกว่าปกติ

  1. มีโอกาสเสียชีวิตในครรภ์สูงกว่าทารกทั่วไป 3-8 เท่า
  2. มีโอกาสเสียชีวิตในช่วงการตั้งครรภ์ หรือเกิดการแท้งสูงกว่าปกติ 7 เท่า
  3. มีโอกาสคลอดก่อนกำหนด 3 เท่า ของเด็กปกติ
  4. มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูงกว่าเด็กปกติ
  5. มีโอกาสพิการตั้งแต่ในครรภ์สูงกว่าเด็กปกติทั่วไป

นี่เป็นความเสี่ยงที่ทารกที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติอาจจะต้องเผชิญ ทั้งนี้มันมีที่มา ไม่ใช่ว่าทารกตัวโตทั้งหมดจะมีความเสี่ยงนี้ เพราะการที่มีขนาดร่างกายใหญ่อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ก็ได้เช่นกัน

สาเหตุที่ทำให้ทารกตัวโต

  1. เกิดจากคุณแม่มีน้ำหนักตัวมากหรือเป็นโรคเบาหวาน
  2. ตั้งครรภ์นานกว่าปกติ
  3. มีประวัติการคลอดทารกที่มีน้ำหนักมากมาก่อน
  4. คุณแม่สูบบุหรี่ในช่วงการตั้งครรภ์
  5. กรรมพันธุ์และเชื้อชาติ

นี่เป็นสาเหตุและความเสี่ยงที่ทารกที่มีขนาดร่างกายใหญ่กว่าปกติ นอกจากนี้ ยังมีปัญหาในเรื่องการดูแลครรภ์ และร่างกายของคุณแม่ที่ต้องแบกรับน้ำหนักที่มาก และยังมีปัญหาเรื่องการคลอดยากตามมาอีกด้วย

ดังนั้น เด็กในครรภ์ ที่มีขนาดใหญ่มากๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดี ต้องดูให้พัฒนาการเหมาะสม มีความสมบูรณ์แข็งแรงก็จะดีที่สุด อย่าได้แข่งขันกันในเรื่องเพิ่มน้ำหนักทารกเลย ปล่อยตามธรรมชาติจะดีที่สุด

ภาพประกอบจาก : blogginggoogler.blogspot.com

Posted in พัฒนาการทารก Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์