อารมณ์คนท้อง หม่นหมองง่าย กับวิธีการรับมือด้วยตนเอง

อารมณ์คนท้อง

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนท้อง จะมีลักษณะอารมณ์ที่ไม่แน่นอน  จากคนเงียบๆ หรือคนอารมณ์ดีกลายเป็นคนขี้หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย จนบางทีก็ทำให้คนรอบข้างลำบากใจทำอะไรไม่ถูกไปก็มีเหมือนกัน ซึ่งเรื่องนี้แน่นอนว่าคนรอบข้างต้องพยายาทำความเข้าใจ และพยายามหาทางเอาน้ำเย็นเข้าลูบ ต้องให้กำลังใจและปลอบประโลม เพื่อความสุขในครอบครัวและเพื่อสุขภาพกายสุขภาพจิตของคุณแม่และลูกในท้อง
แต่อย่างไรก็ดี ความแปรปรวน หงุดหงิด หม่นมองง่าย เป็นอาการที่เกิดจากใจของคุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือการพยายามหาทางควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของตนเองเอาไว้ให้ได้ เพราะเมื่อเวลาที่เกิดหงุดหงิดอารมณ์เสีย สิ่งที่ตามมาอันดับแรกเลยคือ ผลเสียต่อตนเองและลูกในครรภ์ มีงานวิจัยที่พบว่า ทารกที่คลอดจากคุณแม่ที่ขี้หงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย จะเป็นทารกที่งอแงและเลี้ยงยากกว่าทารกทั่วไป โดยอัตราที่เกิดขึ้นสามารถเชื่อได้ว่าอารมณ์ของคุณแม่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์และพัฒนาการของลูกในท้อง
สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอารมณ์แปรปรวนนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ และสามารถเกิดได้ตั้งแต่ช่วง ท้องระยะแรก ไม่ว่าจะเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายที่มีผลต่อจิตใจ ความวิตกกังวลในเรื่องต่างๆ และปัจจัยที่มาจากคนรอบข้าง
วิธีบรรเทาและเอาชนะความแปรปรวนของอารมณ์ในคุณแม่ตั้งครรภ์
การออกกำลังกาย การออกกำลังกายนี้ดีต่อทุกเพศทุกวัยไม่เว้นแม้แต่ในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งแม้ว่าจะเคลื่อนไหวลำบากไปสักนิด แต่ก็มีการออกกำลังหลายอย่างที่ทำได้ ไม่ว่าจะเป็น โยคะ หรือการเดินเล่น
หากิจกรรมสนุกๆ ทำ เช่น การทำงานฝีมือ ปักผ้า หรือถักเครื่องใช้สำหรับลูกน้อย ก็ช่วยให้อารมณ์สงบและสนุกผ่อนคลายได้ แต่อย่าทำแบบเป็นจริงเป็นจังมากเกินไป จะกลายเป็นการเพิ่มภาระและความเครียดเสียเปล่าๆ
ฟังเพลง หรือดูหนัง เป็นการพักผ่อนอารมณ์ที่ดีอีกอย่าง
ทำสมาธิ สวดมนต์
ค้นหาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการดูแลครรภ์
พักผ่อน การพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลให้อารมณ์หงุดหงิดมากยิ่งขึ้น ควรนอนวันละ 8 ชั่วโมง หรือหาเวลางีบหลับในระหว่างวัน
นี่เป็นวิธีที่ทำให้คุณแม่สามารถรับมืออาการแปรปรวน ของ อารมณ์คนท้อง ได้ด้วยตนเอง อย่างมีประสิทธิภาพ

Posted in คนท้อง Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์