สาเหตุของ ท้องอืด ขณะ ตั้ง ครรภ์ และวิธีแก้ไขแบบไม่ต้องพึ่งยา

ท้องอืด ขณะ ตั้ง ครรภ์

หากพูดถึงอาการที่รบกวนคนท้อง เห็นจะไม่มีอาการไหนที่ยืนยาวถาวรเกิดขึ้นได้แทบตลอดช่วงของการตั้งครรภ์มากไปกว่า อาการท้องอืด ! และคนท้องส่วนใหญ่มี ประวัติ ท้องอืด ขณะ ตั้ง ครรภ์ กันแทบทั้งนั้น เรียกว่าถามคนไหนคนนั้นก็บอกว่ามีปัญหาในเรื่องนี้

สาเหตุของอาการท้องอืดในช่วงตั้งครรภ์ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่

  1. อาการท้องอืดในช่วงเริ่มตั้งครรภ์ เกิดจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเตรียมความพร้อม อาการท้องอืดในช่วงแรกเกิดจากการที่ระบบการย่อยอาหารถูกรบกวน จะมีอาการแน่นท้อง และท้องผูกร่วมด้วย
  2. อาการท้องอืดที่เกิดในช่วงอายุครรภ์มาก เกิดจากการขยายตัวของมดลูกที่ใหญ่ขึ้น ไปเบียดอวัยวะภายใน ระบบการย่อยอาหารได้รับการกดทับทำให้ทำงานไม่สะดวก ทำให้อาหารย่อยช้ากว่าปกติ เกิดการบูดเน่าในลำไส้ ทำให้เกิดแก๊สในท้อง ทำให้ท้องอืด
  3. อาการท้องอืดที่เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ การรับประทานอาหารจำนวนมากเกินไปในคราวเดียว การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียดทำให้ย่อยยาก หรือแม้แต่ประเภทของอาหารก็มีผล เช่นอาหารรสจัด หรืออาหารที่เป็นของทอด อาหารที่มีน้ำมันมาก เหล่านี้ก็ย่อยยาก ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะและลำไส้ได้เช่นกัน
  4. อาการท้องอืดที่เกิดจากความผิดปกติและโรคอื่นๆ เช่น โรคกระเพาะอาหาร การทำงานที่มีปัญหาของตับ หรืออาการโรคเบาหวาน และไทรอยด์ ก็ทำให้เกิดปัญหาท้องอืดได้เช่นกัน

วิธีการแก้ปัญหา อาการท้องอืดขณะตั้งครรภ์

  1. ปรับเปลี่ยนชนิดของอาหาร พยายามทานอาหารที่ย่อยง่าย ทานผักและผลไม้เพิ่ม เพื่อให้มีกากใยเข้าไปช่วยในระบบการขับถ่าย
  2. แบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อ เพื่อให้สะดวกในการย่อย และไม่ควรรับประทานมากเกินไป ทานน้อยๆ แต่บ่อยจะดีกว่า และอย่าลืมเคี้ยวให้ละเอียดเพื่อจะได้ไม่เป็ฯภาระของระบบย่อยอาหารมากนัก
  3. ไม่ทานอาหารที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิดอาการท้องอืด เช่น ไม่ทานอาหารรสเผ็ด อาหารรสจัด อาหารมัน ของทอด น้ำอัดลม
  4. อย่าปล่อยให้ท้องว่า เมื่อท้องว่างก็สามารถเกิดแก๊สในกระเพาะอาหารได้

หากต้องการใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการท้องอืด ควรปรึกษาแพทย์ ไม่ควรซื้อยาทานเอง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่เผลอรับประทานตัวยาที่ไม่เหมาะสมกับการตั้งครรภ์เข้าไป

ขอให้ทราบว่า ท้องอืด ขณะ ตั้ง ครรภ์ เป็นเรื่องที่ปกติ อย่าได้กังวลมาก แต่เพื่อความสบายของร่างกายขอให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการบริโภคให้สอดคล้องกับการตั้งครรภ์ ก็จะลดปัญหาอาการท้องอืดลงไปได้มาก

ภาพประกอบจาก : wikipedia.org

Posted in แม่ตั้งครรภ์ Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์