ธาตุเหล็ก อาหารสำหรับคนท้อง ไตรมาสที่สองที่จำเป็น

เวลามีคำถามถึงเรื่อง อาหารเสริมสำหรับคนท้อง ว่าควรกินอะไรบ้าง บางทีการจะให้คำตอบ อาจจะไม่สามารถทำได้ทันทีหากไม่ตั้งคำถามกลับไปอีกสักชุดว่า ถามสำหรับคนท้องในการตั้งครรภ์ช่วงไหน ? ทั้งนี้เพราะคำว่า อาหารเสริม หมายถึง อาหารที่เรารับประทานเพิ่มเข้าไป เพื่อหวังจะได้รับสารอาหารที่เป็นพิเศษนอกเหนือจากการรับประทานอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ ซึ่งบางทีอาจจะไม่จำเป็นถึงขนาดขาดไม่ได้ แต่หากได้รับจะมีผลดีมากกว่า เป็นการส่งเสริมพัฒนาการของทารก ซึ่งแน่นอนอีกเช่นกันว่าพัฒนาการของทารกในครรภ์แต่ละช่วง ก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งเราอาจจะแบ่งย่อยลงไปได้ถึงระดับรายเดือนหรือรายสัปดาห์ด้วยซ้ำ

ธาตุเหล็ก

อย่างไรก็ตาม หากเราจะตีกรอบให้กว้างขึ้นสักหน่อยเพื่อความสะดวกในการจัดอาหารใน การดูแลคนท้อง เราอาจจะแบ่งออกให้ง่ายขึ้นกว้างขึ้นโดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงก็คือ แบ่งเป็นไตรมาส หรือแบ่งออกเป็นชุดละ 3 เดือน ซึ่งก็จะได้ 3 ไตรมาส ครบ 9 เดือนพอดี

สำหรับในการตั้งครรภ์ไตรมาสที่ 2 สารอาหารที่ควรเสริมเพิ่มเข้าไปได้แก่ “ธาตุเหล็ก” ทั้งนี้ก็เนื่องมาจาก ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทารกในครรภ์มีอวัยวะครบถ้วนแล้ว แต่… ยังมีขนาดเล็ก กำลังอยู่ในช่วงที่ขยายตัว พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นช่วงพิเศษของพัฒนาการในด้านเติบโตของทารก ดังนั้นทารกจะมีความต้องการสารอาหารต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และสิ่งที่จะทำให้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงได้ดียิ่งขึ้นก็คือ การทำให้เลือดมีเม็ดโลหิตแดงที่สมบูรณ์ ซึ่งอาหารที่มีธาตุเหล็กเป็นตัวสนับสนุนในเรื่องนี้อย่าง… เป็นทางการ ก็ว่าได้

ดังนั้นหากถามว่า อาหารสำหรับคนท้อง ไตรมาสที่สอง คืออะไรที่จำเป็นที่สุด ก็คงต้องบอกว่าเป็นธาตุเหล็ก ซึ่งมีมากใน อาหารประเภทเนื้อสัตว์ เนื้อแดง ในตับ กุ้ง ปลาทะเล ในไข่แดง และยังพบในมากในงาดำและผักที่มีสีเขียวเข้มอีกด้วย อย่างไรก็ตามการบริโภคธาตุเหล็กควรบริโภคให้หลากหลาย ทั้งจากพืชจากสัตว์หลายๆ ชนิด เพื่อให้ได้คุณประโยชน์อย่างอื่นร่วมไปด้วย ก็จะเป็นการเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ให้ดียิ่งขึ้น

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์