ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ ท้องแข็ง เกิดจากอะไร ?

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

อาการท้องแข็ง เป็นอาการที่พบได้ในคนท้องทุกคน แต่ส่วนมากไม่ได้เป็นอันตรายอะไร เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้จากการบีบตัวของมดลูก ซึ่งส่วนมากจะพบในคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ช่วงท้ายๆ หรือเรียกว่า ท้องแก่ ใกล้คลอด ซึ่งมีทั้งแบบนี้เป็นแปบเดียวหาย หรือบางครั้งอาจจะเป็นๆ หายๆ ต่อเนื่องเป็นชั่วโมงๆ ก็เป็นไปได้เช่นกัน แต่… ก็มีบ้างที่พบว่ามีอาการท้องแข็งตั้งแต่การตั้งครรภ์ช่วงต้นๆ อย่างเช่น บางราย ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ กลับมีอาการท้องแข็ง ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดความกังวลใจว่าอาการท้องแข็งของตนเองนี้เกิดจากความผิดปกติ !

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องแข็ง โดยทั่วไป อาจมาจากสาเหตุใหญ่ๆ 4 ประการ ได้แก่

  1. เกิดจากการดิ้นของทารกที่ไปกระแทกเอาผนังมดลูกแรงๆ ทำให้มดลูกเกิดการบีบตัว ซึ่งอาการนี้ส่วนมากมักเกิดในครรภ์ที่มีอายุตั้งแต่ 28 สัปดาห์เป็นต้นไป ที่ทารกมีขนาดใหญ่และแข็งแรง ทำให้การดิ้นแรง ซึ่งคงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องแข็ง ในอายุครรภ์ 16 สัปดาห์ ที่ทารกยังมีขนาดเล็กมากแน่
  2. เกิดจากการมีแก็สในกระเพาะ หรืออาการท้องอืดของคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นกับได้ตั้งแต่เริ่มตั้งท้อง แต่อย่างไรก็ตามเรื่องท้องอืดที่ส่งผลให้ท้องแข็งนั้นเราต้องดูในเรื่องอาหารการกินที่รับประทานเข้าไปด้วย หากว่ามีอาหารอึดอัดหลังจากทานอาหารแล้วมีอาการท้องแข็งก็อาจเกิดจากสาเหตุนี้
  3. เกิดจากการยกของหนัก หรือ การมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรงเกินไป ทำให้มดลูกได้รับความกระทบกระเทือน หรือการพักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนผิดท่า ไม่มี หมอนรองท้อง ก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้
  4. เกิดจากการที่มดลูกบีบตัว ซึ่งอาจเกิดจากความปิดปกติ การที่มดลูกอยู่ๆ บีบตัวแน่น ทำให้เกิดปัญหาเลือดไปเลี้ยงมดลูกไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดการแท้งสูญเสียการตั้งครรภ์ หรือการคลอดก่อนกำหนด หรือ แม้แต่ทำให้ทารกในครรภ์ไม้สมบูรณ์ได้

หากว่า ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ อาการ ท้องแข็งเกิดขึ้น ก็ลองพิจารณาดูก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใด หากไม่ทราบสาเหตุ หรือไม่แน่ใจ ก็ควรไปพบแพทย์ผู้ดูแลครรภ์เพื่อทำการตรวจและรักษา

การ ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ ท้องแข็ง แม้จะพบได้ไม่มากเท่าช่วงท้องแก่ แต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่หากเมื่อใดรู้สึกไม่แน่ใจขอให้รีบไปปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อจะได้ทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง และรักษาอาการได้ทัน

Posted in แม่ตั้งครรภ์ Tagged with: , , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์