การ ออกกำลังกายคนท้อง ส่งผลต่อพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของลูก

การออกกำลังเป็นเรื่องที่ดีสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วย จริงอยู่ว่าในเวลาที่อยู่ในช่วง การท้อง โดยเฉพาะช่วงท้ายๆ การเคลื่อนไหวของคุณแม่อาจจะลำบากอยู่สักหน่อย แต่การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญและมันยังช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพดีทั้งทางร่างกายและจิตใจอีกด้วย แต่ไม่เพียงเท่านั้น นอกจากการออกกำลังกายจะดีต่อตัวคุณแม่ที่เป็นออกกำลังเองแล้วยังดีต่อลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย

 

ออกกำลังกายคนท้อง

 

ส่วนใหญ่คงจะทราบดีว่าร่างกายคุณแม่ส่งผลต่อลูกน้อย เมื่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ดี ระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายก็สามารถทำงานได้สมบูรณ์ การส่งสารอาหาร ผ่านระบบการไหลเวียนของเลือดไปหล่อเลี้ยงทารกก็ย่อมดีตาม และเมื่อคุณแม่ออกกำลังกาย อารมณ์ก็จะแจ่มใส ฮอร์โมนความสุขก็หลั่งออกมา ทารกก็พลอยรับรู้ความรู้สึกนั้นไปด้วยเช่นกัน เรื่องนี้คงไม่น่าแปลกใจและทราบกันดีอยู่แล้ว แต่… การออกกำลังกาย ไม่ได้มีดีเพียงเท่านั้น

 

การออกกำลังกายของคุณแม่นอกจากจะทำให้สุขภาพโดยรวมของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ดีแล้ว ยังสามารถส่งผลในเรื่องพัฒนาการทางการเคลื่อนไหวของลูกน้อยในครรภ์ได้อีกต่างหาก ! ทั้งนี้เนื่องจาก ในเวลาที่คุณแม่ออกกำลังกายมีการเคลื่อนไหวไปมานั้น ลูกในท้อง ก็จะต้องเคลื่อนไหวตาม เพื่อพยายามปรับตัวเองให้อยู่ภายในท้องอย่างสมดุล

 

นั่นก็แปลว่าเมื่อคุณแม่ออกกำลังลูกน้อยก็ได้ออกกำลังด้วย ทั้งยังเป็นการออกกำลังที่เกี่ยวกับการทรงตัว ซึ่งแน่นอนว่าในคุณแม่ที่ออกกำลังเป็นประจำลูกก็จะได้ฝึกทักษะในการเคลื่อนไหวและการทรงตัวบ่อยๆ ด้วย เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย การเคลื่อนไหว ให้สอดสัมพันธ์กับพัฒนาการทางสมองของทารกไปในตัว

 

ดังนั้น การออกกำลังกายคนท้อง ไม่ใช่ดีแค่เรื่องสุขภาพ แต่ยังเป็นผลดี เป็นการสนับสนุนพัฒนาการทางด้านร่างกายของทารกให้รุดหน้าได้เร็วอีกด้วย ส่วนการออกกำลังที่เหมาะสมกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรเป็นกิจกรรมเบาๆ ไม่มีแรงกระแทกหรือต้องออกแรงมากเกินไป

Posted in คนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์