อาหารสำหรับคนท้อง 8 เดือน ได้เวลาเตรียมลูกให้พร้อมคลอด

เรื่องอาหารการกินสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่การเลือกรับประทานอาหารจะไม่ได้เป็นไปเพื่อตัวเองเป็นหลัก แต่เป็นไปเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้น เมนูอาหารคนท้อง จึงมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามพัฒนาการในแต่ละช่วงของทารก ซึ่งเรื่องนี้จะเริ่มกันทันที่ตั้งแต่เริ่มรู้ตัวว่ามี อาการตั้งครรภ์ และทำติดต่อเรื่อยไป ปรับเปลี่ยนลักษณะเมนูอาหารหลากหลายไปเรื่อยๆ ตามความต้องการของทารกตามพัฒนาการเด่นในแต่ละด้าน จนไปถึงช่วงท้ายๆ ของการตั้งครรภ์ ในช่วง ท้องแปดเดือน ก็จะเข้าสู่ช่วงเตรียมตัวเพื่อจะคลอด ซึ่งในช่วงนี้คุณแม่ก็ควรมีการเสริมอาหารเพื่อเตรียมความพร้อมในการคลอดให้กับลูกน้อยด้วยเช่นกัน

เตรียมลูกให้พร้อมคลอด

สารอาหารที่มีควรมีการเสริมเป็นพิเศษในช่วงตั้งครรภ์ 8 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ทารกในการคลอด ได้แก่

  1. แคลเซียม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก โดยเฉพาะกะโหลกศีรษะของทารกให้มีความแข็งแรง พร้อมที่จะผ่านออกมา
  2. ธาตุเหล็ก เพื่อช่วยในการบำรุงโลหิตสำหรับตัวคุณแม่ เนื่องจากในช่วงครบกำหนดคลอดร่างกายต้องการเลือดในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อส่งสารอาหารที่มากขึ้นไปดูแลทารก และยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางร่างกายให้คุณแม่เข้าสู่ช่วงการคลอดลูกด้วย
  3. วิตามินซี ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กให้ร่างกายสามารถนำไปใช้งานได้มากขึ้น ในเวลาเดียวกันก็ช่วยลดความดันโลหิตไม่ให้สูงจนเกินไป และยังเสริมภูมิต้านทานทำให้คุณแม่และทารกมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นด้วย
  4. วิตามินดี ช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกทำให้ร่างกายทารกได้รับประโยชน์จากแคลเซียมมากยิ่งขึ้น
  5. กรดไขมัน เพื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นชุ่มชื้นให้กล้ามเนื้อในร่างกาย และช่วยบำรุงสมองของทารก ทำให้สมองและระบบประสาททำงานได้ดียิ่งขึ้น

นี่เป็นกลุ่มสารอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วง 8 เดือน ควรรับประทาน เป็น อาหารสำหรับคนท้อง ที่มีส่วนช่วยเตรียมความพร้อมให้ทารกและตัวคุณแม่เองให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสภาพร่างกายที่มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ช่วงของการคลอด ที่กำลังใกล้เข้ามาและจะถึงภายในอีกไม่กี่สัปดาห์

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์