หัวนมคนท้อง บอด จะมีปัญหาในเรื่องการให้นมลูกหลังคลอดไหม ?

–  หน้าอกของคุณแม่ คือ ขุมพลังแห่งชีวิตของลูกน้อย ประโยคนี้แม้จะดูอลังการเกินไปสักหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องจริง เพราะสุขภาพร่างกายของลูกจะแข็งแรงและมีพัฒนาการที่ดีได้ก็ด้วยการได้ดื่มนมแม่เป็นหลัก ซึ่งมีงานวิจัยมากมายจากทั่วโลกสอดคล้องกันว่า

 

–  นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่สร้างความกดให้กับ คนท้อง หลายๆ คนที่มีปัญหาเนื่องจากมีหน้าอกที่มีลักษณะ “หัวนมบอด” ซึ่งทำให้วิตกว่าจะไม่สามารถให้น้ำนมแม่ที่เพียงพอแก่ลูกได้

 

การให้นมลูกหลังคลอด
– สำหรับเรื่อง เราต้องมาทำความรู้จักเกี่ยวกับอาการนี้ก่อน ซึ่งอาการหัวนมบอดนั้นโดยทั่วไปเราแบ่งได้เป็น 3 ระดับ คือ

  • ระดับที่ 1 หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Inverted Nipples Grade 1 เป็นอาการที่มีการยุบตัวลงไปบางส่วน สามารถทำกระตุ้นให้ยื่นออกมาได้ ระดับนี้ไม่ค่อยเป็นปัญหา เนื่องจากท่อส่งน้ำนมยังทำงานได้ตามปกติแต่ก่อนการให้นมอาจจะต้องกระตุ้นเล็กน้อยเพื่อให้มันยื่นออกมามากพอที่จะให้ทารกดูด

 

  • ระดับที่ 2 หรือเรียกว่า Inverted Nipples Grade 2 ระดับนี้ค่อนข้างมีปัญหา สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่ท่อส่งน้ำนมมีอาการรั้งตัวกลับเข้าไปภายใน ดังนั้นแม้จะมีการกระตุ้น หัวนมก็จะสามารถยื่นออกมาได้เพียงชั่วครู่ ก่อนจะหดเข้าไปอีก ระดับนี้อาจจะต้องใช้เครื่องมือช่วยในการปั้มเพื่อให้หัวนมยื่นออกมาเป็นประจำเพื่อให้การรั้งตัวคลายลงมีความยืดสูง หรืออาจสวมสิ่งที่เรียกว่า ปทุมแก้ว ซึ่งใช้สวมก่อนล่วงหน้าสัก 30 นาที ก่อนให้นมลูก ก็จะสามารถช่วยได้

 

  • ระดับที่ 3 หรือที่เรียกว่า Inverted Nipples Grade 3 ระดับนี้ ถือว่าเป็นปัญหา และควรได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ เนื่องจากท่อน้ำนมจะมีการรั้งตัวสูงและอาจเกิดปัญหาการติดเชื้อ หากทำความสะอาดไม่ดีพอ มีลักษณะคล้ายหลุมลึกลงไป ซึ่งอาจจะต้องพึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการหาวิธีรักษาและแก้ไขอาการและ ดูแลคนท้อง ที่มีอาการนี้เพื่อให้สามารถให้นมลูกได้

 

หัวนมคนท้อง บอด จะมีปัญหาเกิดอาการในระดับที่ 2 และ 3 แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยเทคนิคทางการแพทย์และพึ่งพาอุปกรณ์ช่วยเหลือชนิดต่างๆ ได้ ดังนั้นคุณแม่ที่มีอาการควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อให้มีความพร้อมในการให้นมลูกหลังจากที่เขาคลอดออกมา

Posted in คนท้อง Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์