ปวดหลัง อาการคนท้อง ที่ฮอร์โมนก็มีส่วน

ปวดหลัง อาการคนท้อง

อาการปวดหลัง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกๆ คน แต่อาการความหนักเบาอาจไม่เท่ากัน เพราะมันมีสาเหตุและปัจจัยที่เป็นตัวแปรหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องการเคลื่อนไหว การนั่ง การเอนกาย ท่านอนคนท้อง การทำงาน การยอกของหนัก… และอื่นๆ อีกสารพัด ที่สามารถเป็นตัวแปรให้อาการหนักเบาแตกต่างกันได้  แน่นอนว่าคนที่มีการเตรียมการดี มีการออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรงของส่วนหลังตั้งแต่ก่อนเริ่มจะตั้งท้อง มีการหาอุปกรณ์เสริม ตั้งแต่รองเท้า ไปจนถึง หมอนรองคนท้อง ที่ช่วยในการเดินถึงการนอน ย่อมสามารถช่วยบรรเทาอาการได้มากกว่าคนที่ไม่มีการเตรียมการ
อย่างไรก็ดีสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ปวดหลัง มันมีหลายๆ สาเหตุร่วมกัน นอกเหนือไปจากเรื่องน้ำหนักของครรภ์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมันทำให้เกิดการดึงรั้งของน้ำหนักครรภ์ที่ถ่วงลงไปทางด้านหน้า กระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อส่วนหลังจึงต้องทำหน้าที่ดึงรั้งพยุงไว้ ก็เลยเกิดอาการปวดเมื่อย และสาเหตุอีกอย่างที่มีส่วนทำให้เกิดอาการปวดหลังใน คนท้อง ก็คือ ฮอร์โมน
หลายคนๆ คนคงทราบดีอยู่แล้วว่าในช่วงตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่จะมีการผลิตและปรับปริมาณฮอร์โมนต่างๆ มากมายหลากหลาย เพื่อให้เกิดสภาพที่เหมาะสมในการดูแลครรภ์ ซึ่งฮอร์โมนชนิดที่เกิดขึ้นด้วยในช่วงนี้ คือ เจ้าฮอร์โมนที่มีชื่อว่า Relaxin ซึ่งอิทธิพลของเจ้าฮอร์โมนชนิดนี้ก็คือ มันจะทำให้ข้อต่อกระดูกและเส้นเอ็นมีความอ่อนตัวและยืดมากขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือ หลวม กว่าปกติ ! ซึ่งจริงๆ แล้วมันมีหน้าที่ช่วยให้สะดวกในการคลอด เพื่อให้ทารกเคลื่อนตัวผ่านอุ้งเชิงกรานออกไปได้อย่างราบรื่น แต่ทีนี้ เมื่อเกิดฮอร์โมนขึ้น มันไม่ได้ไปโฟกัสตรงส่วนใดส่วนหนึ่งแค่จุดเดียว มันมีอิทธิพลแพร่กระจายไปทั้งร่าง ทำให้ส่งผลถึงกระดูกและกล้ามเนื้อส่วนหลังด้วย ทีนี้เมื่อกระดูกที่เคยเป็นหลักไม่แข็งแรงเหมือนเดิม หน้าที่ก็ไปตกลงที่กล้ามเนื้อ ให้ต้องออกแรงรั้งพยุงให้มากกว่าเดิม เป็นที่มาของการเกิดอาการปวดหลังในคนท้อง ซึ่งจะส่งผลการปวดหลังจากเรื่องฮอร์โมนนี้ในเฉพาะช่วงท้ายๆ ของการตั้งครรภ์
อาการคนท้อง ปวดหลัง จึงไม่ได้มีที่มาจากเรื่องน้ำหนักตัวแต่อย่างเดียว เป็นเรื่องที่เราควรทราบไว้ เพื่อเป็นความรู้และหาวิธีบรรเทารักษา

Posted in อาการคนท้อง Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์