แม่ท้อง เหงือกอักเสบ สะเทือนถึงลูกในครรภ์

– “การ ดูแลคนท้อง ต้องมองกันในแบบองค์รวม” เรื่องนี้เป็นสิ่งที่แนะนำกันโดยทั่วไป หมายความว่า เมื่อมีการตั้งครรภ์ขึ้น เราไม่ควรที่จะโฟกัสเพ่งบำรุงไปยังเรื่องใดเรื่องหนึ่งแค่เรื่องเดียว แต่ควรใส่ใจในเรื่องสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์แบบรอบด้าน คือ…

 

– บำรุงให้คุณแม่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ทั้งในเรื่องอาหารการกิน อารมณ์ การขับถ่าย การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน ฯลฯ. ต้องดูแลกันทั้งหมดทุกด้าน เพื่อให้คุณแม่แข็งแรงมีสุขภาพดี และแน่นอนว่าเมื่อคุณแม่มีสุขภาพดี ทารกน้อยในครรภ์ก็จะแข็งแรงตามไปด้วย

 

เหงือกอักเสบ
– แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงการตั้งครรภ์นี้เราก็ไม่อาจปฏิเสธว่าเป็นช่วงที่สุขภาพร่างกายของคุณแม่ค่อนข้างอ่อนแอ มีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย เป็นนั่นเป็นนี่บ่อย ซึ่งส่วนใหญ่ก็มีสาเหตุมาจากการตั้งครรภ์นี่เอง ที่ร่างกายคุณแม่ต้องรับภาระส่งสารอาหาร พลังงาน ออกซิเจนไปให้ทารก

 

– และเกิดความผันผวนในร่างกายหลายอย่าง ตั้งแต่ฮอร์โมนที่แปรเปลี่ยนไป จนถึงอวัยวะต่างๆ ของร่างกายที่ได้รับผลกระทบจากการตั้งท้อง ซึ่งก็ต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด แม้แต่อาการเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่อาจละเลย รวมถึงสุขภาพในช่องปาก…

 
– อาการเลือดออกตามไรฟัน อาการเหงือกบวมเหงือกอักเสบ ก็เป็นอาการที่พบบ่อยในคุณแม่ตั้งครรภ์แต่ส่วนใหญ่จะละเลยไม่ค่อยสนใจนัก เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่กระทบต่อ อาการท้อง แต่จริงๆ แล้ว เรื่อปัญหาสุขภาพในช่องปาก เป็นเรื่องที่เราไม่ควรละเลย เพราะมันส่งผลกระทบมากกว่าที่คิด ซึ่งมีรายงานการวิจัยพบว่า

 

– อาการอักเสบของเหงือก มีส่วนทำให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด ! ซึ่งจากการตรวจพบว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาคลอดก่อนกำหนดมากกว่า 50% จะมีอาการโรคเหงือกอักเสบร่วมด้วย ! ทั้งนี้เกิดจาก เชื้ออักเสบภายในช่องปากสามารถกระจายสู่เส้นเลือดนำไปสู่การติดเชื้อบริเวณช่องคลอดได้ ซึ่งมันทำให้เกิดปัญหาต่อมดลูก ทำให้เกิดการบีบตัวตามมาด้วยการคลอดก่อนกำหนด !

 
– นอกจากนั้นยังพบว่าคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องเหงือกอักเสบมีโอกาสเสี่ยงที่จะคลอดทารกที่มีน้ำหนักน้อยกว่าปกติ เสี่ยงต่อปัญหาทารกในครรภ์มีความผิดปกติทางสมอง และอาจมีภาวะครรภ์เป็นพิษเกิดขึ้นได้อีกด้วย !

 
– ดังนั้น เมื่อทราบแล้ว แม่ท้อง ควรดูแลเรื่องสุขภาพในช่องปากให้ดีด้วย และดีที่สุดคือการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อให้คุณแม่แข็งแรงลูกสมบูรณ์

Posted in คนท้อง, แม่ตั้งครรภ์ Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์