เนื้อสัตว์แหล่งโปรตีนและธาตุเหล็ก อาหารสำหรับคนท้อง แต่ต้องกินให้เหมาะสม

สารอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ขาดไม่ได้เลยตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งครรภ์ก็คือ สารอาหารประเภทโปรตีน ทั้งนี้เนื่องจาก โปรตีน เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ที่เป็นกล้ามเนื้อ กระดูกและอวัยวะต่างๆ ให้กับทารกในครรภ์ ซึ่งสารอาหารชนิดแน่นอนว่ามีมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆ และนอกจากนี้เนื้อสัตว์ยังมีธาตุเหล็กสูง โดยเฉพาะในเครื่องในอย่างเช่นตับ ที่เป็นแหล่งสารอาหารธาตุเหล็กที่มีความเป็นในการเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงให้กับคุณแม่ทำให้เลือดสามารถส่งสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงทารกในครรภ์ได้ดียิ่งขึ้น และโดยทั่วไปเราจะนิยมทำอาหารประเภทเนื้อสัตว์ให้เป็น เมนูอาหารสำหรับคนท้อง

โปรตีนและธาตุเหล็ก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเนื้อสัตว์จะมีประโยชน์สูงทั้งในเรื่องโปรตีนและธาตุเหล็กที่เสริมสร้างความสมบูรณ์และแข็งแรงให้กับคุณแม่และลูกในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์จำเป็นจะต้องมีการพิจารณาและเลือกปริมาณให้พอเหมาะด้วย ไม่ใช่ยิ่งรับประทานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี !

ทั้งนี้เนื่องจาก เนื้อสัตว์เป็นอาหารที่ค่อนข้างย่อยยาก หากรับประทานมากเกินไปทำให้เกิดปัญหาท้องอืดและหากว่าคุณแม่รับประทานผักและผลไม้ในปริมาณที่น้อยก็จะทำให้มีปัญหาเรื่องการขับถ่ายตามมา

ปริมาณโปรตีนที่คุณแม่ควรได้รับต่อวันตามหลักทางโภชนาการจะอยู่ทีประมาณ 100 กรัม ซึ่งเพิ่มจากปกติที่คนเราจะต้องการสารอาหารประเภทนี้ประมาณ 60 กรัมต่อวันเท่านั้น แต่ในปริมาณ 100 กรัม นี้ ดีที่สุดก็คือการรับประทานโปรตีนที่หลากหลาย เน้นที่เนื้อปลา ที่เป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและมีสารอาหารอื่นที่มีประโยชน์ เนื้อแดงบ้าง และโปรตีนที่ได้จากพืชประเภทถั่ว ก็จะทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพย่อยง่ายและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นดีกว่าการรับทานเนื้อสัตว์ประเภทเนื้อแดงอย่างเนื้อหมูเนื้อวัวอย่างเดียว ส่วนตับนั้น อยากขอให้เป็น อาหารเสริมสำหรับคนท้อง มากกว่า เนื่องจากมีปริมาณวิตามินเอสูง ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไปซึ่งจะทำให้เกิดความเป็นพิษต่อการตั้งครรภ์เนื่องจากวิตามินเอได้

โปรตีน เป็น อาหารสำหรับคนท้อง ที่มีความจำเป็น แต่ต้องมีการเลือกสรร และจำกัดปริมาณให้พอเหมาะ ทานผักผลไม้ให้มาก ก็จะช่วยให้คุณแม่ขับถ่ายได้ดีและมีสุขภาพแข็งแรง

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์