อะโวคาโด อาหารสำหรับคนท้อง กับสูตรทำสลัดอร่อยๆ

อะโวคาโด เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีรสมันๆ คล้ายกับเนย จนทำให้หลายคนไม่กล้ากินเนื่องจากกลัวอ้วนเพราะไขมันมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันเป็นผลไม้ที่แนะนำว่าว่าควรรับประทาน เพราะมีประโยชน์หลากหลาย โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง อะโวคาโด ถือเป็น อาหารคนท้อง ที่ควรรับประทานเป็นประจำกันเลยทีเดียว

 

อะโวคาโด
แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจากมันเป็นผลไม้ที่มีรสจืดๆ มันๆ และออกจะมีรสขมปนมาหน่อยๆ ด้วย การจะรับประทานเปล่าๆ บ่อยๆ มันก็ค่อนข้างจะน่าเบื่อ ดังนั้นก็ต้องมีการดัดแปลงปรับปรุง นำมันมาทำเป็นเมนูแบบต่างๆ เพื่อให้มีรสชาติเอร็ดอร่อยมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในสูตรอาหารที่น่าสนใจก็คือ การเอามาทำเป็นสลัด

 
สูตรสลัดอะโวคาโดแบบญี่ปุ่น
วิธีทำสลัดสูตรนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ก็คือ ส่วนน้ำสลัด แบบญี่ปุ่น และส่วนที่เป็นผักและเนื้อ ซึ่งเราต้องทำการปรุงดังนี้

 
การทำน้ำสลัดแบบญี่ปุ่น : ให้นำเอา ซีอิ้วญี่ปุ่น น้ำส้มสายชูหมัก น้ำตาลทรายแดง น้ำมันงา และงาขาวคั่ว มาผสมให้เข้ากัน ชิมรสให้ออกเค็ม เปรี้ยว หวาน และมีกลิ่นหอมของงาเป็นเอกลักษณ์ (หากไม่ชอบกินงาแรงๆ ของน้ำมันงาจะใช้น้ำมันมะกอกแทนก็ได้) และหากใครชอบจะเพิ่มวาซาบิสักเล็กน้อยลงในน้ำสลัดก็เพิ่มความอร่อยได้ไม่เลว

 
ส่วนประกอบของสลัด : อะโวคาโด ผักสลัดแก้ว แตงกวา มะเขือเทศ แนะนำเป็นลูกเล็กๆ ก็ได้ใส่ลงไปทั้งลูกเวลาเคี้ยวจะได้รสธรรมชาติ เนื้อปลาแซลมอนรมควัน กุ้งลวก

 
ให้เตรียมผักและส่วนประกอบเอาไว้ล่วงหน้า แช่เย็นเอาไว้ เวลาจะรับประทานก็เอามาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ผสมรวมกัน ราดด้วยน้ำสลัดที่เราเตรียมไว้ก็จะได้สลัดอะโวคาโดที่มีรสเปรี้ยวๆ หวานๆ อร่อยได้แบบไม่จำเจ และได้ประโยชน์ทั้งจากอะโวคาโด และประโยชน์รวมถึงคุณค่าทางอาหารของเนื้อปลา เนื้อกุ้ง ผักต่างๆ และงาด้วย นับเป็นเมนูสุขภาพที่น่าทำรับประทานที่ คนท้องควรกิน จริงๆ

 
ด้วยการปรุงที่แปลกแตกต่างจากเดิมไม่จำเจน่าเบื่อจะทำให้คุณแม่สามารถรับประทาน อะโวคาโดที่เป็น อาหารสำหรับคนท้อง ได้บ่อยๆ โดยไม่เบื่อและได้คุณค่าทางอาหารเพิ่มขึ้นอีกด้วย

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์