อยู่ท่าเดิมนานๆ ข้อห้ามคนท้อง ที่ต้องระวัง

ข้อห้ามคนท้อง

ในช่วงการตั้งครรภ์ การเคลื่อนไหวร่างกาย เป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสะดวก คนท้องแน่นอนว่าไม่สามารถก้าวเดินหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนปกติ เพราะมันจะรู้สึกอึดอัดบ้าง ปวดนั่นปวดนี่บ้าง ก็เป็นอาการปกติที่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากสรีระและขนาดของร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไป ยิ่งเป็นกิจกรรมที่ต้องมีการเคลื่อนไหวร่างกายมากๆ นี่เป็น ข้อห้ามคนท้องสมัยโบราณ สั่งกันสืบๆ มาเลยเชียวว่าอย่าได้ทำเป็นอันขาด แม้บางข้ออาจจะดูแปลกๆ ไปบ้างในปัจจุบัน อย่างห้ามคนท้องลอดรั้ว ซึ่งอาจจะฟังแล้วแปลก แต่หากมองกันดีๆ แล้ว อาจเป็นการเตือนถึงการขยับร่างกายในท่าก้มมุดลอด ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุและเป็นอันตรายได้ ดังนั้นการเคลื่อนไหวจึงดูเหมือนเป็นข้อห้ามไปเสียหลายอย่าง คุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆ คนจึงถูกบอกให้อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรกันเป็นส่วนใหญ่ แต่… จริงๆ แล้วการ อยู่เฉยๆ ก็เป็นเรื่องที่ ห้าม เหมือนกันสำหรับคนท้อง !

ทั้งนี้เนื่องจาก การไม่ทำอะไร ได้แต่นั่งๆ นอนๆ อยู่กับที่เป็นเรื่องที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะการอยู่กับที่ในอิริยาบถ เดิมนานๆ ทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่สะดวก อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ตามมาแน่นอน แม้จะดูเป็นเรื่องธรรมดา แต่อาการปวดเมื่อยตามร่างกายเนื่องมาจากนั่งหรือนอนนานๆ ส่งผลเสียต่อร่างกายและสุขภาพเป็นอย่างมาก อย่าลืมว่าน้ำหนักตัวของคุณแม่ตั้งครรภ์ มีอัตราการเพิ่มที่รวดเร็ว ร่างกายที่อยู่ในท่าเดิมนั้นส่วนที่ต้องรับน้ำหนักจะถูกกดทับด้วยน้ำหนักตัวที่มาก ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยง่าย และเมื่อมีอาการปวดเมื่อย ก็ทำให้เวลานอนจะไม่สามารถหลับได้เต็มที่ และการที่น้ำหนักกดทับในจุดเดิมๆ ก็ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก การทำงานของร่างกายก็ไม่ดี การไหลเวียนของเลือดที่จำเป็นต่อการหล่อเลี้ยงมดลูกก็ไม่ดีตามไปด้วย ส่งผลเสียต่อสุขภาพของทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ หรือ หลังการรับประทานอาหารแล้วไม่ได้ขยับเขยื้อน กลับไปนั่งเอน หรือนอน ก็ส่งผลให้ระบบย่อยทำงานได้ไม่เต็มที่ ตามมาด้วยอาการจุกเสียด และปัญหาของระบบย่อย ต่อด้วยระบบขับถ่าย ซึ่งเป็นปัญหาอยู่แล้วในช่วงตั้งครรภ์ให้มีปัญหามากขึ้น

ดังนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ แม้ว่าจะดูเหมือนขยับตัวไม่ค่อยสะดวก ก็ควรหากกิจกรรมเบาๆ ทำ และพยายามเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ อย่างน้อยๆ ทุกๆ 1-2 ชั่วโมง ไม่นั่งนาน ไม่นอนนาน (เว้นแต่ช่วงการนอนหลับพักผ่อน) และไม่ยืนนานๆ เพื่อให้ร่างกายได้มีการเคลื่อนไหว ได้ออกแรงหรือหากิจกรรมออกกำลังกายเบาๆ ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่า และยังรวมถึงไม่ควรนั่งทำงาน หรือทำงานอื่นที่ต้องอยู่ในท่าเดิมนานๆ ด้วย

การอยู่ท่าเดิมนานๆ จึงเป็น ข้อห้ามคนท้อง ที่ต้องระวัง เพื่อให้สุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์มีความสมบูรณ์แข็งแรง

Posted in คนท้อง Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์