ห้ามสระผม ข้อห้ามคนท้อง ที่พึ่งคลอดลูก

“หลังคลอดลูกใหม่ห้ามสระผม 1 เดือน !” เชื่อว่าเป็นคำบอกเล่าที่ทำเอาคุณแม่ท้อง จำนวนไม่น้อยถึงกับสะดุ้ง เพราะการไม่ได้สระผมนานต่อเนื่องนานขนาดนั้นมันคงเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย เพราะแค่การไม่สระผมติดต่อกันสักอาทิตย์ก็ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์และมีสภาพเหนียวเหนอะ ! จนแทบทนไม่ได้กันแล้ว นี่ยิ่งห้ามสระผมนานเป็นเดือน ! มันคงเป็นเรื่องที่… ทำใจลำบากกันน่าดู ไม่นับเรื่องอาการคัน ที่คงจะมีตามมาจากความสกปรกที่หมักหมมอยู่ในหนังศีรษะ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คุณแม่ตั้งครรภ์จำนวนไม่น้อยทำใจลำบาก… แต่เมื่อมันเป็นข้อห้ามหลายคนก็พยายามทำใจไว้…

ห้ามสระผม

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็น ข้อห้ามสำหรับคนท้อง ที่บอกเล่ากันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ที่จะมาพร้อมพิธีการหลังคลอดที่เรียกว่าการ “อยู่ไฟ” (บางทีก็เรียกการ “อยู่เดือน”) ซึ่งมีอยู่หลายข้อมากๆ (วันหลังจะเอามาเล่าอีกครั้งในเรื่องการอยู่ไฟของคนสมัยก่อน) แต่ อย่าคิดว่าคนโบราณท่านสอนให้สกปรกนะ สมัยก่อนก็มีวิธีแก้ไขความมันและความสกปรก ด้วยการใช้แป้งมามาโรยที่ศีรษะ จากนั้นก็ขยี้ๆ ให้ทั่ว แล้วเอาแปรงขนถี่สางผมให้แป้งหลุดออก วิธีนี้สามารถลดความมันและความสกปรกได้บ้าง เนื่องจากแป้งจะจับความมันและสิ่งสกปรกให้หลุดออกไป ซึ่งก็ช่วยได้พอสมควร และในสมัยนี้ก็ยังพอมีเห็นอยู่บ้าง บางบ้านถือเรื่องไม่ให้สระผม เพราะจะทำให้คุณแม่เกิดอาการผิดสำแดง หรือ ผิดเดือน ทำให้ป่วยไข้ไม่สบาย ร่างกายไม่แข็งแรง และว่ากันว่ามีผลระยะยาวเลยทีเดียว

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากมองในแง่สุขอนามัยแบบแผนปัจจุบัน การสระผมในสมัยโบราณที่หยูกยาและการแพทย์ไม่ทันสมัย ก็เป็นไปได้ว่าเป็นไปเพื่อลดความเสี่ยงในการทำให้คนที่พึ่งคลอดซึ่งมีร่างกายอ่อนแอ มีภูมิต้านทานต่ำ ไม่เจอกับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ป่วยกระเซาะกระแซะ แต่หากเป็นปัจจุบันนี้ ก็เห็นคุณแม่จำนวนมาก หลังคลอดก็สระผมด้วยน้ำอุ่น จากนั้นเป่าด้วยลมร้อน รักษาความอบอุ่นให้ร่างกาย ก็ไม่ได้มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด ดังนั้น ข้อห้ามคนท้อง เรื่องการห้ามสระผม 1 เดือน หลังคลอด จึงอยู่ที่ความเชื่อและความเข้าใจในการรักษาสุขภาพของแต่ละคน

Posted in ข้อห้ามคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์