หิวตอนดึก คนท้องควรกินอะไร ไม่ให้น้ำหนักขึ้นมากเกินไป

ความอยากอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ บางทีก็ไม่แน่นอน แต่ส่วนใหญ่หลังผ่านช่วงไตรมาสแรกมาแล้วจะมีความอยากทานอาหารที่มากขึ้น แต่ที่น่าสนใจก็คือ มักไปหิวกันเอาตอนดึก ! ซึ่งเรื่องนี้ คุณพ่อหลายๆ ท่านที่ ดูแลคนท้อง อาจจะชอบแซวว่าคุณแม่เป็นพวก “ผีตู้เย็น” ! คือ มักจะไปปรากฏตัวอยู่แถวตู้เย็นในเวลาดึกดื่นที่ควรจะหลับจะนอน ซึ่งจริงๆ การทานอาหารมากขึ้นของคนท้องไม่ใช่เรื่องแปลก เป็น อาการคนท้อง ที่ต้องการอาหารมากขึ้นเป็นปกติอยู่แล้ว อีกทั้งคนท้องส่วนมากนอนหลับยาก

หิวตอนดึก

ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีความรู้สึกหิวในเวลากลางคืน อย่างไรก็ตามการทานอาหารในช่วงกลางคืนมักเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความกังวลกันในเรื่องน้ำหนักตัวได้ เพราะเป็นการทานอาหารในเวลาที่ร่างกายไม่ได้ใช้พลังงาน อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวเพิ่มเร็วทำให้อ้วนและเป็นปัญหาที่ต้องไปหา วิธีลดหน้าท้อง หลังคลอด และที่น่ากังวลมากก็คือ เรื่องอาจทำให้มีปัญหาเรื่องปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงหรือเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นอันตราย

สำหรับเรื่องนี้ การทานอาหารในช่วงดึก หากว่าคุณแม่หิว ก็ควรมีการทานอาหารได้บ้าง เพราะการไม่ทานในเวลาที่รู้สึกหิวย่อมเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แต่อาหารที่จะรับประทานในช่วงกลางคืน ไม่ควรเป็นอาหารที่มีปริมาณแป้งหรือน้ำตาลสูง ควรเลือกทานพวกที่เป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ เช่น แอปเปิล ซึ่งทานแล้วทำให้อิ่มได้ง่าย หรือหากหิวมากหน่อยก็อาจดื่มนมไขมันต่ำ กับขนมปังธัญพืชไม่ผ่านการขัดสี หรือทานถั่วเข้าไปอีกสักเล็กน้อยก็ช่วยได้ หรือจะทานเป็นอโวคาโดเข้าไปสักสองสามคำก็ช่วยได้ เพราะรสมันๆ ของอโวคาโดทำให้รู้สึกอิ่มได้เร็ว ทั้งยังมีกากสูงและไขมันที่มีประโยชน์ เป็น อาหารสำหรับคนท้อง ที่ทานได้

แม้จะทราบไปแล้วว่า หากหิวตอนดึก คนท้องควรกินอะไร ที่จะไม่ให้น้ำหนักขึ้นมากเกินไป แต่ก็ควรมีการจำกัดปริมาณ และพยายามรักษาเวลาในการทานอาหาร เพื่อให้กระเพาะและลำไส้สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ด้วย

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์