วิตามิน B สารอาหารสำคัญของ เด็กในครรภ์

เด็กในครรภ์

วิตามิน B มีส่วนสำคัญในการบำรุงสมอง ! เป็นเรื่องที่เราๆ ท่านๆ คงได้ยินกันบ่อยๆ และเชื่อว่าพักหลังๆ นี้ จะเห็น เครื่องดื่มชูกำลังหลายยี่ห้อ ก็หันมาใช้วิตามินตัวนี้เป็นตัวเด่นในงานการทำโฆษณาคุณประโยชน์ของสินค้า วิตามินบีนั้นสำคัญต่อเรื่องการบำรุงสมองจริงๆ แต่สำหรับการใส่ลงไปในเครื่องดื่มชูกำลังจะให้ผลมากน้อยอย่างไรต้องหาข้อสรุปอีกที เพราะแม้มีวิตามินดีๆ เป็นส่วนผสมอยู่ แต่ส่วนประกอบอื่นๆ ก็ยังมีคำเตือนจากแพทย์ให้ระมัดระวัง และในคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วง ตั้งครรภ์ วิตามิน B แน่นอนว่ามีความจำเป็นต่อร่างกายของคุณแม่และเป็นประโยชน์ต่อ เด็กในครรภ์ แต่ก็แน่นอนว่าคุณแม่ไม่ควรจะไปดื่มเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อต่างๆ เพราะต้องการประโยชน์ของวิตามินบี เพราะมันมีสารชนิดอื่นผสมอยู่ที่ส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อการตั้งครรภ์มากกว่าผลดีมากกว่า ซึ่งก็มีคำเตือนที่ฉลากตัวหนังสือเล็กๆ ข้างขวด หรือคำพูดเร็วปรื๋อ ในโฆษณาทีวี (แต่ชัดเจนว่ามีคำเตือน ห้ามไม่ให้สตรีมีครรภ์รับประทาน)

วิตามินบีเองก็มีหลายชนิด ซึ่งเราก็คงเคยได้ยินกันว่า มีวิตามิน บี 1 บี 2 บี 6 และ บี 12 แต่สำหรับ วิตามินบี ที่เป็นประโยชน์ต่อเรื่องการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ที่ได้รับการแนะนำนั้นควรเป็นวิตามินที่ได้จากอาหารธรรมชาติ ซึ่งวิตามินบีและที่มาที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานได้แก่

  1. วิตามิน B1 ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาระบบประสาทส่วนกลางของทารก และในกรณีที่ได้รับมิตามินนี้น้อยไป จะมีผลเสียต่อหัวใจและปอดของทารกได้ ดังนั้นคุณแม่ต้องทาน อาหารประเภท ข้าวซ้อมมือ ข้าวสาลี และไข่ ซึ่งมีวิตามิน B1 สูง เป็นประจำ
  2. วิตามิน B2 มีส่วนอย่างมากกับการพัฒนาสมองของทารกในครรภ์ให้เจริญเติบโต ถ้าได้รับน้อยเกินไป จะส่งผลทำให้สมองของทารกพัฒนาได้ไม่เต็มที่ หรือมีขนาดเล็กกว่าปกติ วิตามิน B2 นี้มีมากใน ไข่แดง ตับ เนื้อสัตว์ และ โยเกิร์ต
  3. วิตามิน B6 มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับระบบการทำงานของสมองและการทำงานของระบบประสาท อันนี้เป็นประโยชน์กับทั้งคุณแม่และลูกน้อย พบมากใน ตับ หอยนางรม และ ไข่
  4. วิตามิน B12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาท และช่วยในการผลิตเม็ดเลือดแดง ทำให้ทารกเติบโตตามปกติ ไม่เกิดอาการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นตัวสำคัญในการนำเอาออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายและสมองของทารก

นี่เป็นประโยชน์และความสำคัญของวิตามินประเภท วิตามิน B ที่ส่งผลดีต่อ เด็กในครรภ์ ซึ่งเราสามารถหาได้จากอาหารทั่วๆ ไป ไม่จำเป็นต้องไปหาวิตามิน B จากอาหารเสริมพิเศษ หรือ ทานวิตามินสังเคราะห์

ภาพประกอบจาก : all-free-download.com

Posted in การมีลูก, พัฒนาการทารก Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์