วิตามินดี สิ่งจำเป็นสำหรับ แม่ท้อง

วิตามินดี

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ แน่นอนว่าร่างกายต้องการสารอาหารและวิตามินนานาชนิดเข้าไปเพิ่มเติมมากกว่าปกติ เพื่อให้ในการดูแลครรภ์ให้ทารกมีความสมบูรณ์ ซึ่งก็มีมากมายหลายชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เราสามารถรับวิตามินเหล่านี้เข้าไปในร่างกายได้ด้วยการรับประทานอาหาร หรือหากต้องการปริมาณที่แน่นอนก็อาจจะซื้อชนิดที่เขาสกัดเป็นเม็ด ส่วนมากมีราคาไม่แพง และมีคนแนะนำว่า เลือกซื้อแยกแต่ละชนิดมาได้ประโยชน์มากกว่าการรับประทานแบบที่เป็นวิตามินรวม และยังมีราคาถูกกว่าเสียอีก แต่มีวิตามินอยู่ชนิดหนึ่งที่ เป็นสารอาหารประเภทเดียวกับ อาหารบำรุงคนท้อง แต่เราสามารรับมันได้จากการเดินผ่าน ! นั่นก็คือ วิตามินดี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า เราสามารถรับวิตามินดีเข้าสู่ร่างกายได้ด้วยการโดนแสงแดด
วิตามินดีอย่างไร ? วิตามินชนิดนี้เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูก ร่วมกับแคลเซียม และยังทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้สมบูรณ์ขึ้น รวมถึงระบบการเผาผลาญในร่างกายด้วย คนที่ขาดวิตามินดี จะมีอาการอ่อนเพลียไม่สดชื่น และระบบเผาผลาญพลังงานของร่างกายทำงานผิดปกติ
ทำไมเราจึงได้รับวิตามินดีจากแสงแดดได้ ? หลายคนคงสงสัยว่า ในแสงแดดจะมีวิตามินอยู่ได้อย่างไร ดูแล้วมันแปลกๆ และผิดปกติกว่าที่เคยเห็นในวิตามินอื่นๆ ที่มีในอาหาร ซึ่งจริงๆ แล้วในแดดไม่ได้มีวิตามินดีหรอก เพียงแต่ว่า เมื่อแสงแดดส่องโดนร่างกายของเราแสงจะทำปฏิกิริยากับไขมันที่ชั้นผิวหนังของเรา แล้วก่อให้เกิดวิตามินดีขึ้น ร่างกายเราจึงทำการดูดซึมวิตามินดีที่เกิดขึ้นนี้ไปใช้งานต่อได้
ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเดินตากแดดบ้างวันละครั้ง ราวสัก 10-20 นาที ในช่วงเช้าที่แดดไม่แรง เพื่อให้ร่างกายสร้างวิตามินดีขึ้น เพื่อนำไปสร้างเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อยและเพื่อสุขภาพร่างกายของตนเองด้วย
นอกจากนั้นเรายังสามารถรับวิตามินดีผ่านอาหารได้อีกทาง วิตามินดีนั้นมีมากใน ผลิตภัณฑ์ประเภทนม เนื้อปลา ไข่ และมีในเห็ดอีกด้วย ซึ่งอาหารเหล่านี้โดยทั่วไปก็เป็น อาหารที่คนท้องควรกิน อยู่แล้ว
วิตามินดี เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ แม่ท้อง และควรได้รับในปริมาณที่เพียงพอ ทั้งจากแสงแดด และจากการรับประทานอาหาร
ภาพประกอบจาก : anh-usa.org

Posted in คนท้อง Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์