พัฒนาการ ทารก ใน ครรภ์ 5 เดือน กับอารมณ์ของคุณแม่ที่ส่งผลต่อลูก

พัฒนาการ ทารก ใน ครรภ์ 5 เดือน

ในเดือนที่ 5 ของการตั้งครรภ์ เป็นเดือนที่น่าสนใจมากอีกเดือนหนึ่ง เนื่องจากเป็นเดือนที่จะมีการตรวจร่างกายเป็นพิเศษ เพื่อตรวจความสมบูรณ์ของทารกในครรภ์และสามารถทำให้คุณแม่คุณพ่อสามารถทราบเพศของลูกได้ ทารกในครรภ์ 5 เดือน นั้นเมื่อเราใช้เครื่องตรวจแบบอัลตร้าซาวด์ สามารถมองเห็นอวัยวะเพศของลูกได้ จึงสามารถบอกได้ว่าเป็นชายหรือหญิง แต่อย่างไรก็ตาม บางทีลูกก็งอตัวหรือหนีบเอาไว้ ก็ทำให้มองไม่เห็นก็มีเหมือนกัน แต่จริงๆ จุดประสงค์ในการตรวจของเดือนนี้เป็นการตรวจดูความสมบูรณ์แข็งแรง การทำงานของอวัยวะของทารกและการเต้นของหัวใจ เรื่องการทราบเพศ เป็นเพียงผลพลอยได้เท่านั้น

ในช่วงเดือนที่ 5 นี้ หรือจริงๆต้องบอกว่าเริ่มมาตั้งแต่ในช่วงสัปดาห์ที่ 19 ก่อน ครบ 5 เดือน (5 เดือน = 20 สัปดาห์) ที่ทารกจะมีพัฒนาการทางสมองที่รุดหน้ารวดเร็วมาก นั่นคือ มีการทวีอัตราการสร้างเซลล์สมองมากถึง 100,000 เซลล์/นาที เลยทีเดียว ! ดังนั้นในช่วงนี้เรื่องการพัฒนาสมองเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ต้องเสริมอาหารที่บำรุงการสร้างเซลล์สมองให้ทารก ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี หรือ โอเมก้า 3 และสารอาหารอื่นๆ ที่มีส่วนในการพัฒนาสมองและระบบประสาทต้องเพิ่มเป็นพิเศษ

แต่ไม่เพียงที่คุณแม่จะต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองเพื่อลูกเพิ่มเติม แต่ในช่วงนี้ ต้องขอให้คุณแม่พยายามทำจิตใจให้เบิกบาน สร้างอารมณ์ที่ดีอยู่เสมอด้วย ทั้งนี้เนื่องจากภาวะอารมณ์ของคุณแม่ส่งผลต่อทารกในครรภ์ผ่านทางฮอร์โมนในร่างกาย เรามักพบว่า ทารกที่มีคุณแม่ขี้โมโห หรือหงุดหงิดในช่วงตั้งครรภ์มักคลอดออกมาเป็นทารกที่งอแงง่าย ร้องไห้บ่อยและดูเหมือนเป็นเด็กที่ไม่ค่อยมีความสุข

ดังนั้นในเรื่อง พัฒนาการ ของ ทารก ใน ครรภ์ 5 เดือน คุณแม่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคอยดูแลทั้งในเรื่องสารอาหารและอารมณ์ด้วย เพราะเป็นเรื่องสำคัญและส่งผลต่อลูกทั้งสองเรื่อง

ย้ำอีกครั้ง อารมณ์ของคุณแม่ส่งผลต่อ พัฒนาการ ทารก ใน ครรภ์ 5 เดือน ขอให้ทำทุกวิธีที่จะให้คุณแม่รู้สึกสบายใจไปพร้อมกับลูกน้อยในครรภ์ อาจเป็นการฟังเพลงเพื่อขับกล่อมอารมณ์ การใช้กลิ่นหอมบำบัดความเครียด การออกกำลัง หรือทำกิจกรรมอื่นเพื่อช่วยในเรื่องนี้

Posted in พัฒนาการทารก Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์