ประจำเดือนไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง เป็นเพราะอะไร ?

ตรวจแล้วไม่ท้อง

หลายครอบครัวมีอาการดีใจเก้อ เมื่อคุณผู้หญิงเกิดมี อาการคนเริ่มท้อง คือ ประจำเดือนไม่มา แต่พอซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจแล้วกลับพบว่า… ไม่ได้ตั้งท้อง ! ทำเอาหลายๆ คนดีใจเก้อ ต้องกลับมานั่งกังวลว่ามันเป็นเพราะอะไร หรือ เกิดปัญหาในการตั้งครรภ์ตั้งแต่ช่วงแรก เช่นอาการที่เรียกว่า ท้องลม ซึ่งหากเป็นแบบนี้ก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อให้ทำการตรวจความผิดปกติ และต้องทำการขูดมดลูกนำเนื้อเยื่อที่เกิดจากการตั้งครรภ์ออกมา ก่อนที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายและระบบสืบพันธุ์

สำหรับเรื่องนี้บางทีอาจจะไม่ต้องวิตกมากนัก เพราะการที่เกิดอาการประจำเดือนไม่มานั้นมันมีได้หลายสาเหตุ

สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา

  1. ตั้งครรภ์ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่เมื่อเกิดมีการตั้งครรภ์ขึ้นแล้วร่างกายก็จะปรับตัว การตกของไข่ก็จะหยุดไปทำให้ประจำเดือนไม่มา ร่างกายเข้าสู่สภาพดูแลทารกในครรภ์มีการเจริญเติบโตของรก และปรับสภาพฮอร์โมนต่างๆ
  2. มีภาวะทำงานผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ซึ่งเมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ ก็จะไปกระทบกับการหลั่งฮอร์โมน GnRH ทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติไปด้วย
  3. เกิดจากความเครียด อาการนี้พบได้บ่อย คนที่มีความเครียดสูงอาจทำให้เกิดการผิดปกติของการมาของประจำเดือน บางครั้งเป็นติดต่อกันได้สองถึงสามเดือนก็เคยมี
  4. มีภาวะโรคอ้วน คนที่มัปัญหาในเรื่องน้ำหนักก็มีโอกาสที่จะมีอาการขาดประเดือน หรือประจำเดือนไม่มาได้ เนื่องจากมันมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย
  5. การใช้ยาคุมกำเนิด
  6. มีพังผืด หรือมีอาการอักเสบของมดลูก
  7. เล่นกีฬามาก ทำให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย
  8. มีอาการเจ็บป่วยอื่นๆ หรืออยู่ในช่วงการรักษา ที่มีผลกระทบ

เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาได้ทั้งสิ้น ดังนั้น ประจำเดือนไม่มา ตรวจแล้วไม่ท้อง หากเป็นติดต่อกันหลายเดือนก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ แต่หากว่ามีอาการปวดท้อง หรือรู้สึกผิดปกติร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้หาสาเหตุที่แท้จริงและรักษาได้ทันท่วงทีหากมีปัญหาที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ภาพประกอบจาก : wikipedia.org

Posted in คนท้อง Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์