ท้อง 8 เดือนลูกดิ้นน้อย ลงหรือไม่ การนับการดิ้นของทารกในช่วงนี้ควรนับอย่างไร ?

ท้อง 8 เดือนลูกดิ้นน้อย

เมื่อเดินทางมาถึงการตั้งครรภ์ในเดือนที่ 8 อันเป็นเวลาที่คุณแม่และคุณพ่อทั้งหลายคงรู้สึกตื่นเต้นไปตามๆ กัน เพราะช่วงเวลาอักไม่นานแล้วที่เจ้าตัวน้อยที่ดิ้นไปดิ้นมาในท้องของคุณแม่จะได้เวลาออกมาทักทายพบเจอกันเป็นครั้งแรกหลังจากที่เฝ้าดูแลผ่านหน้าท้องของคุณแม่มานาน แต่อย่างไรก็ตามในช่วง ท้อง 8 เดือน เป็นอีกช่วงที่อาจจะมีอาการแปลกๆ หลายอย่างเกิดขึ้นกับคุณแม่ และบางทีก็ทำให้ต้องตกอกตกใจไปตามๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้องหน่วงๆ ปวดเกร็งนานๆ เหมือนจะคลอดก่อนกำหนด ซึ่งมีหลายต่อหลายครอบครัวต้องวิ่งเข้าวิ่งออกโรงพยาบาลกันบ่อยๆ เพราะกลัวว่านี่เป็นอาการใกล้คลอด แต่ส่วนมากเป็นการเจ็บเตือนเท่านั้น

แต่ก็มีอาการอีกอย่างที่มักสร้างความวิตกกังวลให้กับคุณแม่และพบได้บ่อยนั่นก็คือ คุณแม่มีความรู้สึกว่าลูกน้อยในครรภ์ดิ้นน้อยลงเป็นช่วงๆ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเฝ้าสังเกตกันให้ดี เพราะอย่างที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า การดิ้นของทารกสามารถบ่งบอกให้คุณแม่ทราบได้ถึงความแข็งแรงหรือว่าเกิดมีอาการความผิดปกติกับเขาได้

คำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ได้บอกเอาไว้ว่าในช่วงเดือนนี้ให้คุณแม่นับจำนวนการดิ้นของทารกในครรภ์ โดยยึดเอาจำนวนครบ 10 ครั้ง ใน 4 ชั่วโมงเป็นเกณฑ์ คือ หากว่าภายใน 4 ชั่วโมงทารกดิ้นครบ 10 ครั้งถือว่าปกติ แต่ไม่จำเป็นต้องรอนับจนครบ 4 ชั่วโมงก็ได้ หากครบ 10 ไปแล้วถือว่าปกติดี เพราะในช่วงนี้ทารกจะมีการหลับการตื่นที่ไม่แน่นอน บางทีนอนหลับ 20-30 นาที ก็ตื่นมาดิ้น แต่บางช่วงก็อาจจะนอนหลับนานกว่า 1 ชั่วโมงก็มี ดังนั้นจึงให้ถือเอาเวลา 4 ชั่วโมงเป็นเกณฑ์ในการนับ แทนการนับจำนวนครั้งรายชั่วโมง

บางทีการที่คุณแม่รู้สึกว่าลูกดิ้นน้อยลงในบางชั่วโมงอาจเป็นเพราะเขากำลังหลับอยู่ก็เป็นไปได้ ไม่ต้องตกใจและเครียดมากจนเกินไป

แต่หากพบว่าช่วง ท้อง 8 เดือนลูกดิ้นน้อย กว่า 10 ครั้งใน 4 ชั่วโมง ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะเป็นสัญญาณที่บ่งได้ว่าอาจเกิดความผิดปกติขึ้น ต้องให้แพทย์ผู้ดูแลครรภ์ตรวจวินิจฉัยอีกครั้ง

ภาพประกอบจาก : queqiaoba.com

Posted in พัฒนาการทารก Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์