ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ อาการ อยากทานอาหารที่ต้องใส่ใจ

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

คนท้องชอบกินอาหารแปลกๆ นี่เป็นเรื่องที่ทราบกันดี และมีเรื่องเล่าสนุกสนานเกี่ยวกับความอยากทานอาหารแปลกๆ ของคุณแม่ตั้งครรภ์ มาเล่าสู่กันฟังเสมอๆ บางคนอยากกินของที่เคยไม่ชอบมาก่อนในช่วงยังไม่ตั้งครรภ์ แต่บางคนก็อยากกินอะไรที่มันแปลกๆ หลุดโลกไปเลยก็มี เป็นเรื่องให้คุณแม่เก็บเอามาเมาท์กันหลังคลอดเป็นที่สนุกสนาน ซึ่งเจ้าอาการอยากทานอาหารแปลกๆ หรือมีความอยากอาหารที่ผิดไปจากช่วงปกติทั่วไปมักจะเกิดขึ้นในช่วง ตั้ง ครรภ์ สัปดาห์ ที่ 16 หรือพูดง่ายๆ ก็คือเข้าสู่เดือนที่ 4 ของการตั้งครรภ์ ซึ่งในเดือนนี้อาการแพ้ท้องบรรเทาเบาบางไปแล้ว เพราะฮอร์โมนในร่างกายเริ่มเข้าที่ อาการคลื่นไส้อาเจียนเบื่ออาหารลดลง ความอยากอาหารมีเพิ่มมากขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ควรใช้จังหวะนี้เสริมอาหาร เพื่อสุขภาพของคุณแม่และความสมบูรณ์ในด้านพัฒนาการของลูกน้อย

ความอยากทานอาหารเป็นเรื่องดี แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะกินตามใจอยากไปเสียทั้งหมดย่อมไม่ได้ เพราะอาหารบางอย่างที่คุณแม่เกิดอยากกินก็ไม่เหมาะสมสำหรับคนท้อง ต้องเลือกกินให้เหมาะสม หากอยากกินอะไรแปลกๆ ก็คงต้องเลือกคัดกันหน่อย และทานแต่พอเหมาะ ยิ่งหากว่าเป็นอาหารหวาน ขนม หรืออาหารที่มีพลังงานสูงๆ ต้องพยายามจำกัด เนื่องจากมันส่งผลต่อทั้งน้ำหนักตัวของคุณแม่ให้เพิ่มพรวดพราดเร็วขึ้น และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นอันตรายได้อีกด้วย รวมถึงมันยังจะสามารถก่อปัญหาเรื่องรูปร่างและน้ำหนักตัวของคุณแม่หลังคลอด ที่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานในการปรับเปลี่ยนรูปร่างให้กลับมาดูดีเหมือนเดิม ดังนั้นต้องระวัง ทานเอาแต่พอประมาณ และเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

ในช่วงนี้พยายามเอาสุขภาพและพัฒนาการของลูกเป็นที่ตั้ง ทำใจให้แข็งหน่อย ชิมได้นิดๆ หากอยากทานจริงๆ หรือ หาอย่างอื่นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาทดแทน อาจจะเพิ่มพวกถั่ว หรือเมล็ดทานตะวันมาเป็นของทานเล่น หรือเพิ่มผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อยแต่มีกากใยและวิตามินสูงก็จะเป็นการดี

ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ อาการ อยากทานอาหารเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่เราต้องคัดสรรและใส่ใจ เอาสุขภาพของตนเองและพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์เป็นที่ตั้ง แล้วจะผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้อย่างมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

Posted in แม่ตั้งครรภ์ Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์