จะมีปัญหา การมีบุตรยาก หรือไม่ ประจำเดือนบอกคุณได้

ปัญหา การมีบุตรยาก

การมีบุตรยาก หมายถึง การที่คู่รักชายหญิงอยู่กินร่วมกันและมีความสัมพันธ์ทางเพศกันอย่างสม่ำเสมอ โดยไม่มีการคุมกำเนิด แต่ไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นนานเกิน 12 เดือน อาการลักษณะเช่นนี้ถือได้ว่า อยู่ในข่ายของผู้ที่มีภาวะมีบุตรยาก สาเหตุของเรื่องนี้เกิดขึ้นได้จากหลายประการ ทั้งที่เกิดจากฝ่ายชาย ซึ่งโดยทั่วไปก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับความแข็งแรงและปริมาณของเชื้ออสุจิ ที่สามารถผลิตขึ้นมาได้ ส่วนในฝ่ายหญิงส่วนมากก็เป็นเรื่องความความสมบูรณ์ของไข่และมดลูก ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องหาสาเหตุให้พบ เพื่อที่จะสามารถแก้ไขได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม นอกเหนือจากเรื่องเหล่านี้ยังมีเรื่องความเครียด ซึ่งก็ส่งผลต่อการมีบุตรได้เช่นกัน

ปัญหาเรื่องนี้ หากเราสามารถรู้ได้เร็วก็สามารถหาทางแก้ไขได้ เพราะปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์หลายอย่างที่สามารถช่วยคู่รักให้มีบุตรสมใจได้ และหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เราคาดการณ์ได้ว่า กำลังมีปัญหาเรื่องมีลูกยากอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 12 เดือน ในการอยู่กินด้วยกัน ก็คือ การสังเกตการณ์มาของ ประจำเดือน ของคุณผู้หญิง

ลักษณะอาการของประจำเดือน ที่บ่งชี้ได้ว่าอาจมีภาวะมีบุตรยาก

  1. มีอาการปวดท้องในช่วงมีประจำเดือนมากผิดปกติ คือ ปวดมากกว่าที่ควรจะเป็น อาการเหล่านี้อาจเกิดจาก การเกิดสิ่งผิดปกติในมดลูก เช่น พังผืด หรือ เนื้องอก อยู่ภายในมดลูก อาการปวดผิกปกติบอกได้จากความรู้สึกของคุณผู้หญิง หรือดูได้จากปริมาณยาที่ช่วยลดอาการปวดขณะมีประจำเดือน ที่ต้องมีการใช้ยาเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ลักษณะนี้แสดงให้เห็นถึงอาการปวดประจำเดือนที่ผิดปกติ
  2. ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ โดยทั่วไปรอบเดือนของคุณผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ ควรมาทุกๆ 21 – 35 วัน ซึ่งการมาของประจำเดือนนี้ก็คือผลจากการสุกของไข่ที่ตกมาในแต่ละเดือน ดังนั้นหากมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ก็หมายถึงการตกของไข่มีความผิดปกติด้วย
  3. ระยะเวลาในการมาของประจำเดือนและปริมาณของประจำเดือนในแต่ละครั้ง โดยปกติแล้วประจำเดือนควรจะมาอยู่ในช่วง 2 – 7 วัน หากประจำเดือนมามากผิดปกติ (โดยทั่วไปคะเนเอาจากปริมาณการใช้ผ้าอนามัย ซึ่งสำหรับผู้ที่มีอาการปกติ จะใช้ผ้าอนามัยไม่เกินวันละ 4 ชิ้น หากใช้มากกว่านี้ถือว่ามามากผิดปกติ) อาจบ่งชี้ว่ามดลูกมีความหนาผิดปกติ หรือมีเนื้องอกภายในมดลูก

นี่เป็นวิธีการสังเกตถึงโอกาสในการเกิดปัญหา การมีบุตรยาก จากการสังเกตการณ์มาของประจำเดือนของคุณผู้หญิง ซึ่งหากพบอาการความผิดปกติควรไปพบแพทย์ ยิ่งตรวจพบเร็วก็สามารถรักษาได้ง่าย และแก้ไขปัญหาเรื่องการมีบุตรได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องรอนาน

Posted in มีลูกยาก Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์