คนท้องควรกิน วิตามินซี มาดูกันว่ามันดีอย่างไร

ในการตั้งครรภ์แต่ละช่วง จะมีการแนะนำว่าช่วงไหนคุณแม่ควรจะมีการรับประทานสารอาหารชนิดใดเพิ่มเติมเป็นพิเศษ ซึ่งสาเหตุที่ต้องทำเช่นนั้นก็เนื่องจากในแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์ทารกในครรภ์จะมีพัฒนาการเด่นในแต่ละด้าน ซึ่งจะมีความต้องการสารอาหารบางประเภทเพิ่มเป็นพิเศษ เช่น อาหารคนท้อง เดือนแรก ควรมีโฟเลตสูง เพื่อช่วยในการพัฒนาสมอง ทั้งสามารถป้องกันการเกิดความพิการทางสมองตั้งแต่ในครรภ์ของทารกได้ ช่วงต่อมาในไตรมาสที่ 2 ก็ควรเน้นเรื่องธาตุเหล็กเพราะเป็นช่วงการเสริมสร้างร่างกายให้พัฒนาเติบโตเร็วขึ้น ธาตุเหล็กทำให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง สามารถส่งสารอาหารไปหล่อเลี้ยงทารกในครรภ์ได้ดียิ่งขึ้น อะไรแบบนี้เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังมีสารอาหารที่คนท้องควรได้รับจากการรับประทานอาหารเป็นประจำตลอดช่วงเวลาของการตั้งครรภ์อีกหลายชนิด และที่สำคัญมากอย่างหนึ่งก็คือ วิตามินซี

วิตามินซี

อาหารที่มี วิตามินซี อาจถือว่าเป็น อาหารบำรุงคนท้อง ก็ว่าได้เนื่องจากวิตามินซีมีประโยชน์หลากหลาย เช่น ช่วยในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อในการสร้างร่างกายของทารก  และซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายของคุณแม่ แก้ปัญหาอาการโรคเลือดออกตามไรฟันที่คนท้องมักเป็น ช่วยในการสร้างกระดูกของทารก ช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณแม่ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน ทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่น ทำให้ทั้งแม่และทารกในครรภ์มีภูมิต้านทานสูงขึ้น และยังมีผลช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารอีกนิดที่จำเป็นและต้องทานตลอดในช่วงการตั้งครรภ์

วิตามันซีที่ คนท้องควรกิน ควรมาจากอาหารตามธรรมชาติจะดีที่สุด เว้นแต่ในรายที่ขาดวิตามินซีจริงๆ ก็อาจขอให้แพทย์สั่งวิตามินซีให้ (ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์) เราสามารถพบวิตามินซีได้ในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว มะเขือเทศ หรือจะเป็น สตรอเบอร์รี่ ฝรั่ง มันฝรั่ง ผักสด หรือแม้แต่ในพริก ซึ่งก็มีปริมาณวิตามินซีสูง อย่างไรก็ตาม วิตามินซีสลายได้ง่ายเมื่อโดนความร้อนดังนั้นการทานผลไม้สดจึงทำให้ได้วิตามินซีมากที่สุด

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with:

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์