การเตรียมความพร้อมด้านจิตใจสำคัญมาก อยากท้อง ต้องพร้อม

– เราเคยได้คุยกันไปแล้วเกี่ยวกับเรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนการ ตั้งท้อง ซึ่งก็มีเรื่องต่างๆ มากมายที่ต้องมีการศึกษาเรียนรู้ และวางแผน เพื่อให้การตั้งครรภ์เป็นไปได้อย่างราบรื่น ทั้งเรื่องสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะของคุณแม่ อาหารการกิน พฤติกรรม ค่าใช้จ่าย และอื่นๆ แต่… หากถามว่าอะไรที่ควรเตรียมพร้อมให้มากที่สุด

 

อยากท้อง ต้องพร้อม

– ก็คงต้องบอกว่า การเตรียมพร้อมด้าน “จิตใจ” เพราะเมื่อเริ่มมี อาการคนท้อง เกิดขึ้นแล้ว ฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งเรื่องส่งผลต่ออารมณ์ทำให้มีความแปรปรวนได้ รวมไปถึงปัญหาข้อขัดข้อง ความอึดอัดทางร่างกาย ความเจ็บปวด และไม่สบายตัว มันจะมีตามมาอีกหลากหลาย ดังนั้นสิ่งที่ควรเตรียมให้พร้อมที่สุดอย่างหนึ่งที่ไม่อาจละเลยได้จึงเป็นเรื่อง “จิตใจ”

 
– คุณแม่จะมีอารมณ์ที่แปรปรวนแน่นอนเมื่อตั้งครรภ์ เรื่องนี้ต้องทำใจไว้ เพราะเมื่อเกิดการฝังตัวของตัวอ่อนลงในมดลูกรกจะเริ่มกระบวนการสร้างและเตรียมร่างกายให้พร้อม ระดับฮอร์โมนในร่างกายที่มีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกจะเปลี่ยนไป ทำให้หงุดหงิดขี้น้อยใจง่าย

 

– หากว่าคุณแม่มีพื้นฐานเดิมเป็นคนอารมณ์เสียง่ายอยู่แล้วก็ควรมีการพยายามหาวิธีปรับอารมณ์ตัวเองเตรียมเอาไว้ เพราะอาจจะเกิดความเครียดขึ้นได้ ซึ่งหากว่าคุณแม่มีความเครียดสูง มันส่งผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ อย่าลืมว่า ลูกน้อยในครรภ์รับสารอาหารผ่านเลือดคุณแม่ หากคุณแม่มีฮอร์โมนความเครียดมาก ลูกจะเครียดตามไปด้วย และระบบการทำงานของร่างกายก็จะไม่ปกติ ส่งผลต่อครรภ์
สิ่งที่ควรทำในเรื่องการเตรียมพร้อมด้านจิตใจก่อนเป็น แม่ท้อง

  1. ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องการตั้งครรภ์ให้มาก ยิ่งรู้มากความกังวลก็น้อย
  2. ปรึกษาและทำความเข้าใจกับคนใกล้ตัว เพื่อที่เวลาตั้งครรภ์หากมีอารมณ์ไม่มั่นคง จะได้ช่วยกันประคับประคองได้
  3. ฝึกสมาธิด้วยการกำหนดลมหายใจ ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่ออารมณ์ และสามารถใช้ในยามที่รู้สึกจิตใจไม่ปกติยามตั้งครรภ์ได้ หากฝึกจนเคยชินแล้ว
  4. หัดปล่อยวาง เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะในช่วงตั้งครรภ์มีหลายๆ อย่างที่เราไม่สามารถทำได้ตามใจเหมือนเดิม การปล่อยวางช่วยได้มากที่สุด

 
– การเตรียมความพร้อมในด้านจิตใจ เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญมาก ที่คุณแม่ที่ อยากท้อง ควรมีการศึกษา และเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ให้ดี

Posted in คนท้อง Tagged with: , ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์