การออกกำลังกาย เป็น ข้อห้ามสำหรับคนท้อง จริงหรือ ?

ข้อห้ามสำหรับคนท้อง

ในช่วงที่มีการตั้งครรภ์ คุณแม่หลายๆ ท่านอาจจะเกิดอาการเบื่อหน่ายมากเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้ไม่ว่าอยากจะทำอะไรมักมีแต่คนคอยห้าม อย่าทำนั่น อย่าทำนี่ อย่ากินอันนั้น อย่านอนแบบนี้ ห้ามลอดรั้ว ห้ามกินผลไม้หวานจัด ห้ามกินทุเรียน ห้ามไปงานศพ ห้ามยกของ ห้ามๆๆๆ จนบางทีวันทั้งวันได้แต่นั่งๆ นอนๆ เรื่องแบบนี้ทำให้เกิดความเบื่ออย่างสาหัส ! แต่ก็ต้องเข้าใจว่าข้อห้ามที่เขาห้ามส่วนใหญ่ก็เกิดจากความหวังดี ที่อยากให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์สมบูรณ์ปลอดภัย แต่อย่างไรก็ดี การไม่ได้ขยับเนื้อตัว เป็นเรื่องที่ทำให้เกิดทั้งความเบื่อและอาการปวดเมื่อย อ่อนล้า แต่หากอยากจะออกกำลังกาย เขาก็จะห้าม และมักพบว่ามันเป็น ข้อห้ามสำหรับคนท้องอ่อนๆ ด้วยความกลัวว่าจะแท้ง และมันก็มักจะเป็นข้อห้ามต่อเนื่องไปจนตลอดช่วงเวลาของการตั้งครรภ์… ก็ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและความหวังดีนั่นเอง

การออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์สามารถทำได้หรือไม่ ?

สำหรับการออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องดีแน่นอน และขอยืนยันว่าแม้แต่ช่วงที่มีการตั้งครรภ์ก็สามารถออกกำลังได้ และจริงๆ เป็นเรื่องที่จำเป็นและเหมาะสมอย่างยิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะได้มีการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

ข้อดีของการออกกำลังกายในคุณแม่ตั้งครรภ์ มีหลายอย่าง เช่น

  1. ทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น เมื่อเลือดในร่างกายไหลเวียนดีขึ้นก็สามารถส่งสารอาหารและอากาศไปเลี้ยงทารกในครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  2. ทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น ยิ่งอายุครรภ์มากน้ำหนักตัวก็ยิ่งมาก หากกล้ามเนื้อไม่แข็งแรงย่อมไม่ดีแน่ ทำให้เคลื่อนไหวลำบาก หากกล้ามเนื้อแข็งแรงก็สามารถเดินเหินเคลื่อนไหวได้สะดวก
  3. เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย ทำให้คุณแม่มีร่างกายที่พร้อมที่จะดูแลครรภ์และสามารถทนต่อการคลอดซึ่งเป็นงานใหญ่ภาระหนักได้ดียิ่งขึ้น
  4. ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์อารมณ์ดี สดชื่นแจ่มใส ลดความเครียด การที่คุณแม่มีสุขภาพจิตดี จะส่งผลต่อพัฒนาการที่ดีของทารกด้วย

นี่เป็นข้อดีของการออกกำลังกายในช่วงการตั้งครรภ์ แต่การออกกำลังกายที่เป็น ข้อห้ามสำหรับคนท้อง ก็มีอยู่ คือ ห้ามเล่นกีฬาหรือออกกำลังที่มีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เสี่ยงต่อการลื่นล้ม และการออกกำลังที่หนักเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดความกระทบกระเทือนกับครรภ์ ซึ่งหากเป็นหนักๆ ก็อาจเกิดรกลอกตัว ตามมาด้วยการสูญเสียการตั้งครรภ์ได้เลยทีเดียว ! ดังนั้นต้องเลือกประเภทการออกกำลังและอุปกรณ์ให้พอเหมาะต่อการตั้งครรภ์ด้วย

ภาพประกอบจาก : womenworld.org

Posted in อาหารคนท้อง Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์