การดิ้นของทารกในครรภ์ 4 เดือน เป็นอย่างไร

การดิ้นของทารกในครรภ์ 4 เดือน

มีคุณแม่จำนวนไม่น้อย (โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่) มีความวิตกกังวลในเรื่องการดิ้นของทารกในครรภ์ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ว่า การดิ้นของทารกในครรภ์ สามารถบอกถึงความแข็งแรงสมบูรณ์ของทารกได้ และแน่นอนว่าหากทารกดิ้นน้อย ย่อมมีความผิดปกติหรือความไม่สมบูรณ์เกิดขึ้น จำเป็นที่จะต้องใส่ใจและพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเพื่อหาทางแก้ไข แต่… กว่าที่เราจะสามารถตรวจวัดหรือนับจำนวนการดิ้นของทารกได้ มันยังต้องดูช่วงอายุครรภ์ประกอบด้วย

คุณแม่บางราย เมื่อตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน ซึ่งเราสามารถมองเห็นขนาดของท้องที่ใหญ่ขึ้นมาได้ชัดเจนบ้างแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าในช่วงนี้คุณแม่ทุกรายจะสามารถรับรู้ถึงการดิ้นของทารก บางคนอายุครรภ์เท่ากันแต่รู้สึกแล้วว่าลูกดิ้น บางคนอาจจะยังแทบไม่รู้สึก สำหรับช่วงอายุครรภ์ขนาดนี้หากยังไม่ค่อยรู้สึกถึงการดิ้นของทารก หรือรู้สึกว่าทารกดิ้นน้อย อย่าพึ่งตกใจ เพราะในเดือนที่ 4 ทารกยังมีขนาดเล็กมาก คือ มีน้ำหนักอยู่ในราว 180 กรัม และมีความยาวช่วงลำตัว (ตั้งแต่ศีรษะถึงก้น) ประมาณ 13-14 เซนติเมตรเท่านั้น ทารกจึงมีลักษณะเหมือนคนว่ายน้ำอยู่ในสระใหญ่ๆ ลอยไปลอยมาอย่างไร้ทิศทาง กล้ามเนื้อแขนขาแม้ว่าจะมีความสมบูรณ์มากขึ้นแล้ว และหากทำการเอกซเรย์ ก็จะสามารถมองเห็นกระดูกได้อย่างชัดเจน แต่ด้วยขนาดที่เล็ก การขยับตัวแต่ละครั้งจึงไม่อาจจะสร้างแรงรับรู้ได้มากนัก

การดิ้นของทารกในช่วงเดือนที่ 4 นี้ คุณแม่บางรายอาจจะรู้สึกเหมือนปลาตอดเบาๆ ภายในท้อง แต่บางรายอาจจะยังไม่ทันรู้สึก ซึ่งเรื่องนี้ไม่ต้องกังวลใจ อย่างที่บอกไปแล้วว่าทารกมีขนาดเล็กมาก และจะต่างกันมากกับทารกเดือนที่ 5 ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า คือ มีขนาดน้ำหนักประมาณ 500 กรัม ซึ่งหากเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่าใหญ่กว่ามาก การดิ้นของทารกในครรภ์ ที่ทางการแพทย์จะเริ่มมีการนับและใช้เป็นตัวชี้วัดสุขภาพทารก ก็ต้องเป็นตั้งแต่ 5 เดือน ขึ้นไป จึงจะสามารถตรวจกันในเชิงสัญญาณชีพได้

ดังนั้นหากคุณแม่ไม่ค่อยรู้สึก ถึง การดิ้นของทารกในครรภ์ 4 เดือน ก็อย่าพึ่งไปเครียดจนกังวล รออีกเล็กน้อย พอเข้าเดือนที่ 5 จะรู้สึกได้มากขึ้นและยังมีการตรวจด้วยคลื่นเสียงและการตรวจละเอียดอื่นๆ ที่จะทำให้คุณแม่ทราบสภาพความเติบโตของลูกได้อย่างชัดเจน

Posted in แม่ตั้งครรภ์ Tagged with: ,

ใส่ความเห็น

ใส่อีเมลล์ของคุณที่เพื่อสมัครเป็นสมาชิกของบล็อกนี้ และรับการแจ้งโพสใหม่ผ่านทางอีเมลล์